Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay (21/02/2024)

Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay (21/02/2024)

Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay (21/02/2024)

 

Bài Đọc : Gn 3, 1-10

Lời Chúa trong sách tiên tri Gio-na

 

1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na rằng : 2 “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” 3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố : “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” 5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. 6 Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê ; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. 7 Vua cho rao tại Ni-ni-vê : “Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. 8 Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. 9 Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết.” 10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa.

 

Đáp ca Tv 50,3-4.12-13.18-19 (Đ. c.19b)

 

Xướng 1: Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.4Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

 

Đáp. Lạy Thiên Chúa, một tấm lòng tan nát giày vò,
Ngài sẽ chẳng khinh chê.

 

Xướng 2: Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.13Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

 

Xướng 3: Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm,
con có thượng tiến lễ toàn thiêu,
Ngài cũng không chấp nhận.19Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.

 

Tung hô Tin Mừng Ge 2,12-13

Đức Chúa phán : Ngay lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, bởi vì Ta từ bi nhân hậu.

 

Bài Tin Mừng: Lc 11, 29-32

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 

29 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn ; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

 

Suy niệm: 

(trích trong 5 phút Lời Chúa )

 

Ni-ni-vê, thủ đô của nước Át-xi-ri, thù địch với dân Do Thái, là vốn là “một thành phố cực kỳ rộng lớn” (Gn 3,3), kiêu căng về sự hùng mạnh của mình (x. Is 10,12), nhiều lần bị các ngôn sứ tuyên sấm trừng phạt (x. Is 12,5tt; Xp 2,13tt). Vậy mà Thiên Chúa lại sai ngôn sứ Giô-na đến để cảnh tỉnh họ. Họ đã tin lời Giô-na, để rồi từ vua tới dân đều ăn năn sám hối, nhờ đó Thiên Chúa đã rút lại lệnh phạt và mở cho họ con đường sống. Đức Giê-su, còn hơn cả Giô-na, Ngài là Con Thiên Chúa, được sai đến loan báo “sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Tiếc thay dân riêng Chúa lại không đón nhận sứ điệp ấy, lại còn đòi Ngài minh chứng bằng “những dấu lạ từ trời”. Vì sự chai lòng cứng dạ ấy, trong cuộc phán xét, họ sẽ bị chính là dân thành Ni-ni-vê kết án.

 

Mời Bạn: Từ thuở xưa, “nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy qua các ngôn sứ” (x. Dt 1,1) cho dù họ là Do-thái hay dân ngoại. Vì Ngài muốn mọi người “ăn năn sám hối để được sống” (x. Ed 33,11). Tiếc rằng, thành phần thường tỏ ra ương ngạnh lại là tuyển dân của Chúa. Liệu rằng, thái độ chểnh mảng ấy có lặp lại với chúng ta hôm nay không?

 

Sống Lời Chúa: Hồi tâm để nhìn nhận xem đâu là điều Thiên Chúa muốn bạn thực hiện trong Mùa Chay Thánh này.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, qua Giáo hội, Chúa đã thực hiện cho chúng con biết bao điều cao cả, mà nhiều ngôn sứ và vua chúa muốn vẫn không được… Xin cho chúng con ý thức về tình yêu nhưng không của Chúa, để luôn nỗ lực làm cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày: 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 5080
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  469
 Hôm qua:  3396
 Tuần trước:  25660
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12366134

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn