Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Lời Chúa Lễ Thánh Giuse - Bạn Trăm Năm Đức Maria (19/03)

Lời Chúa Lễ Thánh Giuse - Bạn Trăm Năm Đức Maria (19/03)

Lời Chúa Lễ Thánh Giu-se - Bạn Trăm Năm Đức Ma-ri-a (19/03)

 

Bài Đọc I : 2 Sm 7, 4-5a.12-14a.16

Lời Chúa trong sách Sa-mu-en quyển thứ hai

 

4 Hồi ấy, có lời Đức Chúa phán với ông Na-than rằng :

5a “Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít : Đức Chúa phán thế này : 12 Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. 13 Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. 14a Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. 16 Trước mặt Ta, nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ muôn đời bền vững, và ngai vàng của ngươi sẽ được củng cố đến muôn đời.”

 

Đáp ca Tv 88,2-3.4-5.27 và 29 (Đ. c.37)

 

Xướng 1: Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,
qua muôn ngàn thế hệ
miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.3Vâng con nói : “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu,
lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.”

 

Đáp. Dòng dõi Người sẽ trường tồn vạn kỷ.

 

Xướng 2: Xưa Chúa phán : “Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn,
đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta,5rằng : dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời,
ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ.”

 

Xướng 3: Người sẽ thưa với Ta : “Ngài chính là Thân Phụ,
là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu độ !”29Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở
và thành tín giữ giao ước với Người.

 

Bài Đọc II: Rm 4, 13.16-18.22

Lời Chúa trong thư thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma

 

13 Thưa anh em, không phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp ; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin. 16 Bởi vậy, vì tin mà người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa ; như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy, 17 như có lời chép : Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì không có hoá có.

 

18 Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán : Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế. 22 Bởi vậy, ông được kể là người công chính.

 

Tung hô Tin Mừng Tv 83,5

Lạy Chúa, phúc thay người ở trong thánh điện/ họ luôn luôn được hát mừng Ngài.

 

Bài Tin Mừng: Mt 1, 16.18-21.24a

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 

16 Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

 

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 24a Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

 

Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria

Chỉ có Phúc Âm Mátthêu và luca mới nói về thánh Giuse. Theo hai thánh sử, Giuse thuộc chi tộc Đavít: người được xem như dây liên hệ giữa dòng dõi Đavít với Đấng Mêsia.

 

Những chặng đường đời của thánh Giuse cũng được thấy rõ: thánh nhân là con người của niềm tin và phó thác, một người được chia sẻ để hiểu biết Mầu Nhiệm của Thiên Chúa. Thánh nhân là người sống thinh lặng, được Thiên Chúa chọn làm Bạn Trăm Năm của Đức Trinh Nữ Maria. Người cũng được trao phó việc chăm sóc con Thiên Chúa, như một người cha.

 

Thánh nhân sống bao lâu, chúng ta không rõ. Lần cuối cùng chúng ta thấy người xuất hiện tại Giêrusalem là khi trẻ Giêsu lên 12 tuổi.

 

Giáo Hội Phương Tây chính thức tôn kính thánh Giuse vào thế kỷ XIV, XV. Thánh lễ hôm nay chỉ gặp được trong phụng vụ Rôma vào năm 1621. Đức Thánh Cha Piô XI công bố: Thánh Giuse là quan thầy của Hội Thánh.

 

Xin Chúa vì công nghiệp và lời cầu bầu của thánh Giuse, ban cho chúng con ơn khiêm nhường và lòng tin tưởng vào tình thương và quyền năng Chúa trong cuộc đời của mỗi người chúng con.

 

Suy niệm: 

(trích trong 5 phút Lời Chúa )

 

Có người bảo con đường xa nhất là con đường đi từ đầu đến tay bởi vì có một khoảng cách biệt rất lớn giữa nói và làm. Quả vậy, có nhiều người nói mà không làm; nhiều người khác nói một đàng làm một nẻo. Xét trên phương diện này thì thánh cả Giu-se thuộc nhóm người ít ỏi âm thầm làm mà không nói. Quả vậy, trong cả bốn sách Tin Mừng, chúng ta không thấy một lời nào của ngài được các thánh sử ghi lại. Ngài không nói nhưng những việc làm của ngài thực ra đã nói rất nhiều: ngài chính là người có khả năng lấp đầy khoảng cách diệu vợi giữa lời nói và việc làm: “Khi thức giấc, Giu-se đã làm như lời sứ thần Chúa đã nói.”

 

Mời Bạn hãy học cùng thánh cả Giu-se, một người đặc biệt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Tuy âm thầm, nhưng sứ vụ của ngài trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa thật cao trọng. Để được như thế, ngài đã có một đời sống nội tâm thật sâu lắng: Trong thinh lặng, ngài tiếp xúc mật thiết với Chúa, lắng nghe thánh ý và cũng trong thinh lặng ngài trung thành thực hiện những điều Thiên Chúa muốn.

 

Chia sẻ: Bạn có ý thức gì về sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao cho bạn, trong việc làm chứng và rao giảng Tin Mừng cho những người xung quanh bạn chưa? Bạn gặp những khó khăn và thuận lợi nào trong việc làm chứng cho Đức Giê-su?

 

Sống Lời Chúa: Luôn dành mỗi ngày ít phút thinh lặng để suy niệm Lời Chúa để cảm nghiệm tình yêu Chúa và chia sẻ với tha nhân.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho mỗi người chúng con luôn biết ý thức về sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng trong thế giới ngày hôm nay. Amen.

 

 

(hay Lc 2, 41-51a) 

Hằng năm, cha mẹ Ðức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, theo tập tục ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm.

 

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài.

 

Suy niệm: 

(trích trong 5 phút Lời Chúa )

 

Nếu hiểu ‘hiệp hành’ là cùng đi với nhau trên một con đường, thì cuộc hành hương lên đền thờ Giê-ru-sa-lem khi Chúa Giê-su lên mười hai tuổi là chuyến đi hiệp hành: “cả nhà cùng lên đền.” Từ lúc lạc mất Chúa Giê-su, thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a luôn sát cánh bên nhau trên đường tìm con. Cụm từ: “hai ông bà” lặp đi lặp lại nhiều lần cho thấy rất rõ điều đó: hai ông bà trở về, ông bà cứ tưởng, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem, hai ông bà tìm thấy, hai ông bà sửng sốt. Thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a ở bên nhau dấn bước trên đường trường, lúc cầu nguyện trong đền thánh, cùng chia sẻ lo lắng khi đi tìm con cũng như nỗi vui mừng khi tìm thấy con trong đền thánh.

 

Mời Bạn: “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”. Chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023 mời gọi mọi người cùng đi với nhau trong sứ vụ như Mẹ Ma-ri-a và thánh cả Giu-se. “Con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba” (ĐGH Phan-xi-cô). Câu hỏi căn bản cần đặt ra trong giai đoạn thỉnh ý này là: Việc “cùng nhau cất bước hành trình” hiện đang diễn ra thế nào trong cộng đoàn dân Chúa tại địa phương chúng ta? Để Hội thánh lớn lên trong việc cùng nhau cất bước hành trình, Thần Khí đang mời gọi chúng ta thực hiện những bước đi nào?

 

Sống Lời Chúa: Cùng xây dựng sự đồng tâm nhất trí trong cộng đoàn, biết lắng nghe nhau, đối thoại với nhau trong tinh thần cởi mở tôn trọng lẫn nhau.

 

Cầu nguyện: Đọc kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục: “Lạy Chúa Thánh Thần…

 

Trích Dẫn 01 câu Lời Chúa Trong Ngày:

 


Trở lại      In      Số lần xem: 21601
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  23
 Hôm nay:  739
 Hôm qua:  3165
 Tuần trước:  20555
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12337615

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn