Lễ Nghi An Táng Người Dự Tòng
Lễ Nghi An Táng Người Dự Tòng
An táng người dự tòng
Hỏi: Thưa cha, trong giáo xứ của con có một người dự tòng vừa qua đời, vậy chúng ta có được phép cầu lễ tại gia và xin cha sở cử hành lễ an táng cho người dự tòng này theo nghi thức công giáo không?
Trả lời
Người dự tòng là người đang bước vào thời gian tìm hiểu và trưởng thành dần dần trong đời sống đức tin. Trong thời gian này, người dự tòng cần phải tiến dần qua từng “giai đoạn” nhập đạo như tiến lên từng bậc thang. Nghi Thức Gia Nhập Kitô Giáo của Người Lớn chia thời gian dự tòng ra thành ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1 là khi đương sự khởi đầu việc trở lại, muốn tòng giáo và được Hội Thánh nhận làm người dự tòng.
- Giai đoạn 2 là khi đương sự đã có lòng tin khá vững chắc và đã gần xong thời gian dự tòng, được chấp nhận để tích cực chuẩn bị lãnh nhận các bí tích.
- Giai đoạn 3 là khi đương sự đã được chu đáo chuẩn bị về mặt thiêng liêng, lãnh nhận các bí tích để bắt đầu cuộc sống của người Kitô hữu.
Mỗi giai đoạn đều được biểu thị bằng một nghi lễ phụng vụ:
- Giai đoạn 1 mở ra với nghi lễ tiếp nhận người muốn trở thành Kitô hữu vào số người dự tòng. Nghi thức sẽ được cử hành khi đương sự đã chấp nhận Tin Mừng của Chúa và đã tin vào Chúa Kitô. Nghi thức tiếp nhận gồm việc lời xin ơn đức tin của đương sự, lời cam kết giúp đỡ của người bảo lãnh, ghi dấu thánh giá trên trán người dự tòng và đặt tên mới (tên Thánh) cho người dự tòng. Như vậy, nghi thức này rất quan trọng trong việc xác định thời điểm gia nhập Hội Thánh của người dự tòng và qua nghi thức, họ có tên gọi mới trong Hội Thánh. Nghi thức này mở ra thời gian dự tòng.
- Giai đoạn 2 bắt đầu khi nhập bậc dự tòng và mở ra thời gian học hỏi đạo lý và các nghi lễ liên hệ đến đương sự. Thời gian này kết thúc với nghi thức tuyển chọn và ghi danh.
- Giai đoạn 3 thường trùng vào Mùa Chay, hoặc thời gian chuẩn bị và cử hành các bí tích nhập đạo.
Chính nhờ nghi thức dự tòng theo từng giai đoạn của phụng vụ, chúng ta hiểu được rằng, người dự tòng cũng đã chính thức gia nhập Hội Thánh tuy chưa hoàn tất việc bằng việc lãnh nhận các bí tích khai tâm. Nhưng trong giai đoạn dự tòng, họ cũng đã khao khát được gia nhập Hội Thánh qua phép rửa và, họ cũng đã sẵn sàng để nhận lãnh bí tích tái sinh này để trở nên con cái của Thiên Chúa như Hội Thánh dạy.
Vì vậy, giáo luật điều 1183 qui đinh: “Về việc an táng, các người dự tòng được đồng hoá với người Kitô hữu”. Nghĩa là phải cử hành lễ nghi an táng của Hội Thánh cho họ như mọi tín hữu khác qua đời. Về điểm này, giáo lý của Hội Thánh Công Giáo cũng dạy: “Đối với người dự tòng chết khi chưa được rửa tội, thì lòng ao ước tỏ tường được rửa tội và sự sám hối tội lỗi cùng với đức ái của họ sẽ bảo đảm ơn cứu độ cho họ, ơn cứu độ mà họ không thể nhận lãnh nhờ bí tích Rửa tội” ( x. SGLGHCG số 1259)
Giáo lý trên cũng áp dụng cho những người chết vì đức tin nhưng chưa được rửa tội thì cũng “được coi là đã được rửa tội do sự chết của họ vì Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Phép rửa tội bằng máu này, cũng như phép rửa tội bằng ao ước, tuy không là bí tích, nhưng cũng mang lại tất cả hoa trái của phép Rửa tội.” (số 1258)
Như vậy, dù người dự tòng không được rửa tội đúng theo nghi thức nhưng vì họ có lòng ao ước lãnh nhận bí tích này, và nhất là được chết vì đức tin thì dù chưa được rửa tội, họ cũng được coi như mọi tín hữu đã được rửa tội, và do đó, việc giáo xứ tổ chức đến nhà tang kính viếng và cầu lễ và cha xứ cử hành lễ an táng cho họ như giáo luật qui định là điều phải lẽ.
Lm. Gs. Lê Ngọc Ngà
Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn
Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com